Theo thông cáo phát đi, Ngân hàng Nhà nước cho quyết định nâng các loại lãi suất điều hành thêm 1%/năm nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và tiền tệ..

Ngân hàng Nhà nước cũng tăng lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng từ mức 0,5%/năm lên 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 5%/năm lên 6%/năm.

Riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do tổ chức tín dụng ấn định trên cơ sở cung – cầu vốn thị trường.

Ngoài ra lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế tăng từ 4,5%/năm lên 5,5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này tăng từ 5,5%/năm lên 6,5%/năm.

Tuy nhiên, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã 5 lần điều chỉnh tăng lãi suất mục tiêu lên mức 3 – 3,25%/năm và dự báo còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2022 và năm 2023, đồng USD lên giá mạnh, gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỷ giá trong nước, tạo sức ép lên lạm phát.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tăng một loạt lãi suất điều hành và trần lãi suất tiền gửi có kỳ hạn dưới 6 tháng, nhiều ngân hàng đến chiều ngày 25/10/2022 đã bắt đầu điều chỉnh biểu lãi suất huy động.

– Sacombank tăng mạnh lãi suất các kỳ hạn ngắn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng lên 5,6-6%/năm

– VPBank điều chỉnh với khoản tiền gửi trên dưới 300 triệu có kỳ hạn trên dưới 6 tháng áp dụng lãi suất từ 5,8% – 6%/năm 

– Techcombank điều chỉnh với gói Tiền gửi Phát lộc tùy theo kỳ hạn trên dưới 6 tháng điều chỉnh lãi suất từ 5,9% – 6%/năm

Trước đó, một loạt ngân hàng khác như BacABank, NCB, SeABank, VIB cũng đã đưa ra biểu lãi suất huy động mới, trong đó tăng mạnh lãi suất tiền gửi với kỳ hạn dưới 6 tháng trong ngày 25/10/2022.

Ngược lại, nhiều ngân hàng lớn khác chưa có động thái mới sau khi NHNN tăng lãi suất điều hành. Các ngân hàng lớn như VietinBank, Vietcombank, BIDV, Agribank, MB, ACB, SHB,…đều đang áp dụng biểu lãi suất trước ngày 25/10/2022, tức lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng tối đa chỉ 5%/năm.

Nguồn: Tổng hợp

 

Previous articleLiên Bộ phối hợp giám sát phát hành trái phiếu bất động sản
Next articleDoanh nghiệp liên tục mua lại trái phiếu trước hạn