Trước sức ép đến hạn của hàng chục ngàn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp trong năm nay và hàng trăm ngàn tỷ đồng trong 2 năm tới, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện mua lại trước hạn để giảm áp lực thanh toán.

Báo cáo cập nhật thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) được Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) công bố cho thấy, riêng quý 4 năm nay khoảng 85.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, tập trung ở nhóm ngân hàng, bất động sản. 

Trước đó, báo cáo về thị trường TPDN quý 3/2022 của bộ phận nghiên cứu Công ty Chứng khoán VNDirect cho thấy tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn trong quý 4 này đạt mức 58.840 tỷ đồng, tăng 87,7% so với cùng kỳ.

Thống kê cho thấy, bất động sản tiếp tục là nhóm ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất với 34,1% tổng giá trị đáo hạn trái phiếu riêng lẻ trong quý, tương đương 20.071 tỷ đồng (tăng 65,2% so với cùng kỳ) điển hình gồm các doanh nghiệp như: 

– Bất động sản An Gia dùng 300 tỷ đồng tiền để mua lại trước hạn lô trái phiếu AGGH2122001

– Công ty Cổ phần Sunshine Homes thông báo mua lại trái phiếu trước hạn với quy mô 500 tỷ đồng

– Tập đoàn Gelex (2.057 tỷ đồng)

Theo các chuyên gia, việc các doanh nghiệp phát hành mua lại trái phiếu trước hạn có nguyên nhân đến từ việc Nghị định 65/2022/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định 153 về chào bán trái phiếu riêng lẻ có hiệu lực vào 16/9/2022 đã bổ sung một nội dung quan trọng liên quan đến vấn đề này.

Trong đó có quy định doanh nghiệp bắt buộc phải mua lại trái phiếu trước hạn khi vi phạm phương án phát hành (trong đó có phương án sử dụng vốn) hoặc vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, trước và sau khi phát hành trái phiếu, doanh nghiệp phải công bố thông tin về khả năng đảm bảo thanh toán, báo cáo kiểm toán tình hình tài chính và kiểm toán tình hình sử dụng vốn theo mục đích phát hành công bố.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã tăng cường mua lại nhằm giảm áp lực đáo hạn và giải quyết các lô trái phiếu có thể gặp bất lợi bởi quy định mới.

Nguồn: CafeLand

Previous articleNgân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành thêm 1%/năm
Next articleTuần 4 Tháng 10/2022