Chiều 28/7/2022, tại TP. Hạ Long, Chủ tịch UBND 4 tỉnh, thành phố gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên và Chủ tịch VCCI (ông Phạm Tấn Công) đã ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông.

Đại diện VCCI và các địa phương ký kết Thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông – Ảnh: VGP/HT

Đây là một sáng kiến trong thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước theo văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII về Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội từ năm 2021-2030 để có thể đẩy mạnh liên kết vùng, nhằm tăng cường phối hợp khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế của 4 địa phương dọc theo trục đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng-Móng Cái. 

Việc liên kết 4 địa phương sẽ tạo ra một vùng có tổng diện tích tự nhiên gấp 3 lần Thủ đô Hà Nội, 5 lần TPHCM, 8 lần so với Đà Nẵng, và quy mô dân số gấp gần 6 lần Đà Nẵng, bằng khoảng gần 80% dân số Hà Nội và bằng gần 70% dân số TPHCM. 

Các địa phương có lợi thế lớn về kết nối hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, có trục cao tốc phía đông nối một đầu là thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường Trung Quốc. Cụ thể, Quảng Ninh có thế mạnh về tài nguyên du lịch, dịch vụ, chuỗi sản xuất-thương mại gắn với thị trường Trung Quốc. Hải Phòng có lợi thế đặc biệt về hệ thống cảng biển và logistics. Hải Dương có tiềm năng nổi trội về nguồn nhân lực, quỹ đất và vị trí trung tâm vùng, thế mạnh về công nghiệp cơ khí, chế tạo. Hưng Yên có lợi thế đặc biệt do tiếp giáp Hà Nội, tiềm năng lớn trong phát triển công nghiệp, cũng như nông nghiệp công nghệ cao, đang có tốc độ đô thị hoá rất nhanh. Những lợi thế trên cũng chính là mục tiêu tới trong năm 2022 và 2023, tập trung vào liên kết, hợp tác một số lĩnh vực trên.

Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ

Previous articleHội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp
Next article[Hà Nội] Cập nhật tiến độ 2 dự án hạ tầng trọng điểm tại Hà Nội: Vành đai 2 và Cầu Vĩnh Tuy 2