Dù đã được bố trí đủ nguồn vốn nhưng do dự án đã hết thời hạn thực hiện nên việc giải ngân nguồn vốn dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đang gặp khó khăn.

Chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án Sân bay Long Thành (Nguồn: Báo Đồng Nai)

Theo phê duyệt của Chính phủ, dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 22,8 nghìn tỷ đồng cho giai đoạn từ năm 2018-2021 và được Trung ương bố trí số vốn đầu tư dự án cho Đồng Nai là từ nguồn trái phiếu chính phủ. 

Hết năm 2021, Đồng Nai đã giải ngân gần 14,7 nghìn tỷ đồng (đạt 64% kế hoạch) trong tổng vốn cho đã được bố trí cho dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Tuy nhiên, với quy định về thời gian thực hiện dự án theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, sau ngày 31/1/2022, nguồn vốn của dự án sẽ không thể tiếp tục được giải ngân do hết thời hạn. 

Để việc thực hiện dự án không bị gián đoạn vì thiếu nguồn vốn, Đồng Nai đã có kiến nghị với Chính phủ và các bộ, theo đó, Quốc hội đã cho phép kéo dài thời gian thực hiện số vốn 1.077 tỷ đồng bố trí cho dự án trong năm 2018 sang năm 2022. Tính đến cuối tháng 6/2022, đối với số vốn được kéo dài thời gian thực hiện, Đồng Nai đã giải ngân được hơn 919 tỷ đồng, đạt hơn 85% tổng nguồn vốn được kéo dài thời gian thực hiện. Tuy đã được kéo dài thời gian thực hiện số vốn 1.007 tỷ đồng bố trí cho dự án, nhưng hiện tại dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành vẫn còn hơn 7 ngày tỷ đồng phải chờ Quốc hội xem xét cho phép kéo dài thời gian thực hiện mới có thể giải ngân.

 

Previous article[Khánh Hòa] Đề xuất nâng công suất sân bay Cam Ranh lên 25 triệu khách vào 2030
Next article[TPHCM] Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất: Tiến độ triển khai xây dựng nhà ga T3