Vừa qua, 6 ngân hàng lớn của Trung Quốc đã tung gói hỗ trợ tài chính trị giá 1.280 tỷ nhân dân tệ, tương đương 179 tỷ USD cho các doanh nghiệp địa ốc.

Theo Bloomberg, các ngân hàng lớn của Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ tài chính ít nhất 1.280 tỷ nhân dân tệ, tương đương 179 tỷ USD, cho các nhà phát triển bất động sản nhằm xoa dịu tình trạng hỗn loạn của thị trường trong nước.

Giá cổ phiếu và trái phiếu bất động sản nhanh chóng tăng nhờ nguồn hỗ trợ bổ sung. Ưu tiên của Trung Quốc là đảm bảo hoàn thành các dự án, đồng thời hỗ trợ các công ty vẫn sống sót sau cuộc khủng hoảng.

Trước đó, Trung Quốc từng có một cuộc siết chặt thị trường vốn, gây ra hàng chục vụ vỡ nợ và khiến doanh số bán lẫn giá bất động sản sụt giảm.

“Cốt lõi của chính sách này là xây dựng một bức tường ngăn giữa những công ty đã vỡ nợ và chưa vỡ nợ”, Li Kai, nhà sáng lập Beijing Shengao Fund Management, nhận định.

Tuy nhiên, tập đoàn China Evergrande và Sunac China Holding không được tiếp cận dòng vốn bơm từ ngân hàng.

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố sẽ chấm dứt lệnh cấm huy động vốn từ phát hành cổ phần đối với các nhà phát triển bất động sản để cứu vãn tình trạng suy thoái của ngành này – điều đã bị hạn chế kể từ năm 2015.

Chính sách mới được đưa ra sau khi giới chức nước này ban hành kế hoạch 16 điểm vào đầu tháng cho các công ty tài chính nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản. Trong đó gồm các biện pháp như gia hạn khoản vay cho doanh nghiệp địa ốc, thúc đẩy doanh số bất động sản thông qua giảm khoản tiền thanh toán trước, cắt giảm lãi suất, thúc đẩy những kênh huy động như phát hành trái phiếu, và đảm bảo việc giao nhà cho khách hàng.

Nguồn: Tổng hợp

Previous article[TPHCM] 143 dự án bất động sản tại TPHCM cần giải cứu
Next articleTuần 1 Tháng 12/2022