Ngày 7/9/2022, Ngân hàng nhà nước (NHNN) thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 đối với các TCTD. Theo NHNN phân tích, đến ngày 26/8/2022, tín dụng tăng 9,91% so với cuối năm 2021, là mức tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm trở lại. Cơ cấu tín dụng ưu tiên tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, còn đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tín dụng vẫn sẽ được kiểm soát chặt chẽ để phù hợp với chỉ đạo tại Chỉ thị 01. 

MB cùng với Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank là những ngân hàng có sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất cho nền kinh tế theo lời kêu gọi của NHNN trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Do đó, những ngân hàng này sẽ được NHNN nới lỏng trong việc xem xét nới ”room”. Động thái nới lỏng này làm cho việc lãi suất huy động tại một số nhà băng rục rịch tăng cao gây áp lực cho doanh nghiệp vì lãi suất vay cũng sẽ bị đội lên theo. Với lĩnh vực bất động sản, việc tiếp cận vốn lại càng khó. 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), dẫn số liệu trong báo cáo 6 tháng đầu năm 2022 của Ngân hàng Nhà nước, cho biết tổng dư nợ tín dụng bất động sản là 2,33 triệu tỷ đồng đạt mức tăng trưởng 12,31% cao hơn mức tăng trưởng tín dụng bình quân của nền kinh tế là 9,35%. Bình luận về động thái nới tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, ông Châu cho biết đây chưa hẳn là tin vui vì hạn mức tín dụng này chỉ là con số còn lại trong mức trần 14% khoảng 1,5 triệu triệu tỷ của năm 2022. Vì mức tăng trưởng tín dụng toàn quốc đang ở mức 9,3%, so với mức trần 14% thì còn lại 4,7 điểm %. Với 4,7 điểm % trên tổng dư nợ hiện nay, cả nước còn khoảng 450.000 tỷ đồng cho các hoạt động sản xuất kinh doanh từ nay đến cuối năm.

Năm nay, thấy rõ tốc độ huy động vốn của khối ngân hàng chậm hơn, trong khi tín dụng lại tăng trưởng nhanh. Hạn mức tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng cơ bản đã hết, đang chờ cấp bổ sung. Hy vọng, trong tháng 9, NHNN sẽ sớm cân nhắc, có sự điều chỉnh phù hợp. Nếu không nới room kịp thời thì cực kỳ khó giải ngân với gói hỗ trợ lãi suất 2%. 

Nguồn: CafeF, CafeLand

Previous articleChỉ thị 13: Nhiều giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản
Next articleĐến 2050: Bổ sung quy hoạch thêm 9 cảng hàng không mới