Theo Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính -Bất động sản Đất Xanh Services (FERI), năm 2023, một số chính sách mới liên quan khung giá đất, đánh thuế bất động sản, cũng như pháp lý dự án… dự báo sẽ mang đến những tác động lớn với thị trường Bất động sản. Các văn bản và quy định này tuy đã có hiệu lực từ năm 2022 tuy nhiên với “độ trễ” thông thường sẽ bắt đầu tác động với thị trường kể từ năm 2023.

Đầu tiên phải kể đến Nghị định 44 về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp thông tin về dự án và lượt giao dịch bất động sản cho Sở Xây dựng; yêu cầu công khai giấy tờ pháp lý dự án bất động sản và thông tin về thị trường nhà ở. 

Hay Nghị quyết 18 về hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, trong số đó có việc hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013 và các luật khác có liên quan; bỏ khung giá đất, có phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; người sở hữu nhiều nhà, đất sẽ bị đánh thuế cao hơn. Việc hoàn thiện hệ thống luật và quy trình sẽ phần nào giúp thị trường bất động sản ngày càng minh bạch cũng như khôi phục tâm lý nhà đầu tư trong bối cảnh nhiều thách thức và biến động như hiện nay.

Previous articleTP.HCM: Dự án Tuyến metro số 1 hoàn thành 100% ba nhà ga đầu tiên
Next article[Thế giới] Liên minh Châu Âu chính thức áp trần giá dầu của Nga