Sau những nỗ lực tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) tại ga S11 – Văn Miếu (dự án Metro Nhổn – Ga Hà Nội), dự kiến năm 2023, Robot đặt tại ga ngầm S9 – Kim Mã sẽ khoan những mũi đầu tiên và xuyên suốt 4km về đến ga S12 – Trần Hưng Đạo. Đoạn tuyến trên cao sẽ chạy thử vào cuối năm 2022.

Đầu tháng 11/2022, các nhà thầu đã huy động công nhân đến công trường. Dự án này có 10 gói thầu chính, gồm 9 gói thầu về xây lắp, thiết bị (5 gói thầu xây lắp, 4 gói thầu thiết bị) và 1 gói Tư vấn chung. Đến nay, UBND TP Hà Nội đã hoàn thành công tác ký hợp đồng và triển khai thi công 9/9 gói thầu chính về xây lắp và thiết bị (trong đó gói thầu CP01 và CP04 đã thi công xong, hiện đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công).

Do việc chậm trễ trong GPMB, nhà thầu HGU (liên danh Huyndai và Ghella) đã gửi 3 khiếu nại yêu cầu bồi thường với tổng chi phí là 114,7 triệu USD và đề nghị chấp thuận thanh toán nếu không sẽ không thể tiếp tục thực hiện công việc và sẽ tiến hành các thủ tục khiếu nại lên Trọng tài quốc tế. Phía MRB cũng đã cử thành viên đại diện cho chủ đầu tư để tiến hành hòa giải theo quy định của Hợp đồng.

Liên quan đến việc tái khởi động gói thầu CP03 của dự án này, ông Lê Trung Hiếu cho biết, hiện hai bên đều đưa ra những lý lẽ của mình tại Ban hòa giải của Tòa trọng tài và xác định với nhau rằng: Việc thi công vẫn sẽ tiến hành, song song với đó cùng chờ Ban giải quyết tranh chấp của Toà trọng tài quốc tế đưa ra các phán quyết cuối cùng.

Tối 23/11/2022, thông tin thêm với phóng viên báo Tin tức về tiến độ dự án từ Depot Nhổn đến ga S8 – Cầu Giấy, đại diện MRB cho biết, vào ngày 5/12/2022 tới đây, tuyến Metro Hà Nội sẽ chạy thử đoạn trên cao với 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên sẽ bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu 5 ngày nhằm đo lường hiệu suất RAMs (có thể kéo dài đến 6 tuần nếu tính khả dụng của hệ thống là dưới 98%). Lịch tàu chạy từ 9 giờ đến 19 giờ các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, với tối thiểu là 4 đoàn tàu, tối đa là 8 đoàn tàu.

Giai đoạn 2 của quá trình chạy thử sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản giả định tàu gặp sự cố như: Mất điện toàn tuyến hoặc một số tuyến; mất nguồn cấp điện phụ trợ; phát hiện cháy tại một ga và tình huống xuất hiện tàu cứu hộ.

Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao dài 8,5km sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Tới 2027 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến.

Nguồn: CafeF

Previous articleTP.HCM kiến nghị 17 nội dung về đất đai, môi trường
Next articleBộ Giao Thông Vận Tải đề nghị Thủ tướng giao VEC mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây